Dưới
thời đế quốc Rô-ma, người ta mừng sinh nhật các nhà lãnh đạo, nên các
Ki-tô hữu cũng muốn mừng sinh nhật Chúa của mình. Tuy nhiên, việc mừng
lễ như thế ngay từ ban đầu không phải được mọi người chấp nhận. Các giáo
phụ như I-rê-nê và Tê-tu-li-ô thậm chí bỏ không kể ngày Giáng Sinh nằm
trong các lễ đạo. Riêng O-ri-gen còn cho rằng theo Kinh Thánh, chỉ có
người tội lỗi mới mừng ngày sinh của mình. Và Ac-nô-bi-ô còn chế diễu về
ngày sinh nhật của các thần thánh: đã là Chúa rồi mà còn có ngày sinh
nhật? Nhưng theo thời gian, Giáo Hội phương Đông mừng ngày sinh của Chúa
vào mùng 6 tháng Giêng, mở đầu niên lịch theo mặt trời, còn ngày lễ
Hiển Linh thì để mừng lễ Chúa chịu phép Rửa. Đến khi lễ Hiển Linh du
nhập vào phương Tây, thì lại để mừng việc Chúa tỏ mình cho Ba Vua. Vào
năm 330, Giáo Hội Rô-ma lấy ngày 25 tháng 12 làm ngày sinh của Chúa. Đến
thế kỷ thứ năm, thì tập quán này của Giáo Hội Rô-ma trở thành phổ quát,
và giữ lại mừng hai ngày 25 tháng 12 cho Giáng Sinh và 6 tháng Giêng
cho Hiển Linh.
Có người nghĩ rằng Giáo Hội chọn ngày 25 tháng 12 làm ngày sinh của Chúa Ki-tô vì muốn tín hữu quên đi ngày lễ Thần Mặt Trời (Natale solis invicti)
mà Hoàng Đế Ao-rê-li-ô đã đặt ra để mừng thần Ê-mê-sa của người Sy-ri.
Nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng việc chọn ngày 25 tháng 12 làm ngày
sinh nhật của Chúa vì theo truyền thống, Giáo Hội đã từng mừng Lễ Truyền
Tin và Tử Nạn của Chúa vào ngày 25 tháng 3.
Theo phụng vụ Rô-ma, có tất cả ba thánh lễ Giáng Sinh được cử hành vào ba thời điểm khác nhau: Lễ Nửa Đêm (missa in nocte), Lễ Rạng Đông (missa in aurora), và Lễ Ban Ngày (missa in die).
Phúc Âm công bố trong 3 thánh lễ này cũng khác: Lễ Nửa Đêm là việc
Truyền Tin (Lc 2:1-14), Lễ Rạng Đông thì kể lại việc mục đồng đến viếng
thăm Chúa (Lc 2:15-20), và Lễ Ban Ngày nói về việc Nhập Thể (Ga 1:1-18).
Ba thánh lễ được cho là biểu tượng 3 lần sinh của Chúa Giê-su: (1)
sinh ra tự muôn đời, từ Chúa Cha, (2) sinh ra trong lịch sử, qua Đức Mẹ
Maria, và (3)sinh ra trong tâm hồn con người, vào trong lòng của từng
tín hữu.
Chung
quanh Lễ Giáng Sinh và Mùa Vọng có một số phong tục tập quán đã hình
thành. Mùa Vọng thì có việc thắp nến và làm vòng hoa bắt nguồn tại Đức
quốc từ thế kỷ 16; việc chuẩn bị máng cỏ từ Pháp; hoạt cảnh tìm chỗ cho
Chúa sinh (phát xuất từ Herbergesuchen của Đức quốc và Posada
của Tây Ban Nha). Còn trong Mùa Giáng Sinh thì có hát thánh ca
(Carols); làm hang đá hay máng cỏ (theo câu chuyện thánh Phan-xi-cô
A-si-di làm hang đá cho Hài Nhi Giê-su); thắp nến đèn Giáng Sinh, cây
thông (cũng phát xuất từ nước Đức). Rồi có những lễ nghi đã tục hóa hoàn
toàn như gửi thiệp, tặng quà, và ăn uống vui chơi trong dịp lễ.
Người
Thanh Giáo (Puritans) đã bãi bỏ hoàn toàn lễ Giáng Sinh vì cho rằng nó
đã bị thế tục hoá. Vào năm 1642, họ cấm không có lễ nghi trong nhà thờ
cũng như mừng lễ của công chúng trong ngày 25 tháng 12. Vào năm 1647,
Quốc hội Anh đã chính thức ra lệnh hủy bỏ ngày lễ Giáng Sinh cũng như
những ngày lễ khác. Mặc dù bị dân chúng phản đối, luật này vẫn được thi
hành nghiêm nhặt. Mãi đến năm 1660, khi chế độ quân chủ được phục hồi,
lễ Giáng Sinh mới được mừng trở lại, cũng như mừng lại việc ông già
Noel. Tại các thuộc địa của Mỹ lúc bấy giờ, chuyện ông Sinter Klass của
người Hoà Lan đã biến thành ông già Santa Claus, và việc thăm viếng của
Thánh Ni-cô-la vào ngày 5 tháng 12 đã được dời vào đêm 24 tháng 12. Vì
người Thanh Giáo ghét các ngày lễ cũng như các giám mục, nên hình tượng
của ông già Noel Santa Claus đã được biến đổi cho giống thần Thor của
người Bắc Âu hơn là giống thánh Ni-cô-la của thế kỷ thứ tư.
Ngày nay, người ta muốn tục hoá ngày lễ Chúa Giáng Sinh, vì có quá nhiều tôn giáo không tin vào Chúa Cứu Thế. Thay vì câu Merry Christmas
đã có truyền thống lâu đời, nhiều tổ chức phi tôn giáo hay có gốc từ
Ki-tô giáo, muốn tỏ ra tổ chức của mình khách quan, không thiên vị đạo
nào, đã sử dụng câu chúc Happy Holidays trong dịp lễ Giáng Sinh. Người
Công Giáo cũng như những người tin vào Chúa Giê-su không nên vô tình làm
mất ý nghĩa ngày lễ cũng như căn tính của niềm tin mình, nên cần ý thức
khi tổ chức lễ mừng trong dịp này, chẳng hạn không nên quá lưu ý đến
việc vui chơi phung phí, cũng như không nên mua và gửi những tấm thiệp
chỉ có câu chúc chung chung mừng lễ, mà không hề nhắc đến một biến cố
trọng đại là việc Thiên Chúa là Ngôi Hai nhập thể, mang thân phận con
người vì yêu thương chúng ta. Chính Chúa Giê-su là món quà Giáng Sinh
lớn lao nhất mà chúng ta đón nhận, và qua việc đón nhận này, chúng ta
cũng sẽ là món quà cho Chúa và cho tha nhân. Mà món quà nào cũng chỉ có ý
nghĩa khi được cho đi, đón nhận, mở ra và chia sẻ. Chúa Giê-su đã là
món quà trao ban cho chúng ta nhận lãnh, và như thế mầu nhiệm Thiên Chúa
làm người mới thật có ý nghĩa cho người tín hữu. Merry Christmas – Mừng Chúa Giáng Sinh – Emmanuel - Joyeux Noël ●
Khánh Linh
Nguồn: http://tinmung.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét